วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2554

10 สุดยอดสัตว์แปลกแห่งปี 2010



     1. ปลิงทีเร็กซ์ (T. Rex Leech) ปลิงสายพันธุ์ใหม่ที่ได้รับการขนานนามว่า ราชาแห่งทรราชย์ มันถูกค้นพบในป่าอะเมซอน ของเปรู เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว มีขนาดยาวถึงกว่า 3 นิ้ว และมีฟันขนาดใหญ่ ไว้สำหรับเจาะเปิดรูบนร่างของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพื่อดูดเลือด




     2. ปลาหมึกสีม่วง เป็นปลาหมึกที่ยังไม่มีการตั้งชื่อ มันเป็น 1 ใน 11 สัตว์น้ำสายพันธุ์ใหม่ที่ถูกค้นพบระหว่างการสำรวจใต้ทะเลลึก บริเวณชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกของแคนาดา เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยเรือดำน้ำ "โรพอส" ที่มีจุดหมายในการค้นหาสัตว์สายพันธุ์ใหม่ใต้ทะเลให้ได้ และมันก็ได้ถูกค้นพบพร้อม ๆ กับสัตว์แปลกใต้ทะเลอีก 10 ชนิด ซึ่งสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักวิทยาศาสตร์มากมายในตอนนั้น




     3. ค้างคาวโยดา (Yoda Bat) เป็นค้างคาวผลไม้จมูกหลอด ที่ถูกค้นพบโดยสองนักวิทยาศาสตร์ในปาปัวนิวกินี ก่อนมันจะถูกนำไปวิจัยและประกาศเป็นที่รู้จักในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ค้างคาวโยดานี้ไม่มีอะไรต่างจากค้างคาวผลไม้ทั่ว ๆ ไปเท่าไรนัก นอกจากรูปร่างหน้าตาที่ดูตลกและแปลกประหลาดเท่านั้นเอง





     4. ทากนินจา (Ninja Slug) เป็นทากสีเขียวเหลืองสดใสที่มีหางยาวกว่าบริเวณหัวมันถึง 3 เท่า ถูกค้นพบในเกาะบอร์เนียว เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว และมันก็พบได้เฉพาะบริเวณภูเขาสูงของเกาะบอร์เนียว ประเทศมาเลเซียเท่านั้น และสิ่งที่ทำให้มันกลายเป็นหนึ่งในสัตว์แปลกก็คือ วิธีสืบพันธุ์ของมัน ที่จะยิงศรรัก ที่มาจากแคลเซียมคาบอเนตและฮอร์โมนยิงไปหาทากอีกตัวหนึ่ง และนั่นจึงทำให้มันถูกเรียกว่า ทากนินจา




     5. ลิงจมูกบี้ (Sneezing Snub-Nosed Monkey) เป็นลิงพันธุ์ใหม่ที่ถูกค้นพบในภูเขารัฐคะฉิ่น ประเทศพม่า เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยลิงพันธุ์นี้จะมีขนาดตัวเล็ก มีเคราสีขาว และจมูกยุบลงไป นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า สายฝนทำให้มันจามได้ ดังนั้นเวลาฝนตกมันจึงกอดเข่าตัวเองไว้เสมอ แต่น่าเศร้าที่พวกมันมักจะถูกล่าไปประกอบอาหาร และมีจำนวนน้อยมากแล้ว




     6. ปลาดุกกินไม้ (Wood-Eating Catfish) ถูกค้นพบในแม่น้ำซานตาอานาในป่าอะเมซอน ประเทศเปรู มีหัวโตและปากคล้ายกับปลาซัคเกอร์ ต่างที่ฟันของมันจะไม่ได้ใช้ดูดเกาะสิ่งต่าง ๆ แต่จะใช้ขุดแทะต้นไม้ที่โค่นลงไปในแม่น้ำ ซึ่งพวกมันก็สามารถย่อยไม้ได้ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ทำให้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าปลาชนิดนี้ต้องมีจุลินทรีย์ที่ช่วยพวกมันย่อยไม้แน่นอน






     10. ปลาตีนสีชมพู (Pink Handfish) เจ้าปลาตีนตัวนี้มันจะเดินอยู่บนพื้นก้นบึ้งของทะเล มีขนาดลำตัวประมาณ 10 เซนติเมตร มีลักษณะแปลกตาคือมีสีชมพูสวยต่างจากปลาตีนชนิดอื่น มันถูกค้นพบที่เกาะทาสมาเนีย ประเทศออสเตรเลีย เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น